Như chúng ta cũng đã biết, một cơ thể khỏe mạnh ko chỉ phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng mà còn cần các hoạt động thể chất. Đặc biệt, các em ở lứa tuổi Mầm non lại cần điều này hơn ai hết. Những trò chơi vận động ko chỉ giúp những em học sinh tăng trưởng thể chất mà còn nâng cao trí thông minh một cách thức hiệu quả

Top 12 Trò Chơi Vận Động Dành Cho Bé Kindergarten Hay Nhất 5-3

Trời nắng, trời mưa


Luật chơi:
lúc có hiệu lệnh “trời mưa”, mỗi em phải trốn vào 1 nơi trú mưa. Em học sinh nào ko sắm được nơi trú phải ra ngoài 1 lần chơi.

phương pháp chơi:
Cô giáo chuẩn bị vẽ các vòng tròn trên sân. Sao cho vòng này cách vòng kia từ 30 - 40cm để làm cho nơi trú mưa. Số vòng ít hơn số em chơi trong khoảng 3 - 4 vòng.
trẻ đóng vai học trò đi học, vừa đi vừa hát theo nhịp phách của cô giáo. Lúc nghe hiệu lệnh của cô nói: “Trời mưa” thì tự mỗi bé phải tìm một nơi trú mưa nấp cho khỏi bị ướt (có tức là chạy vào vòng tròn). Em học sinh nào chạy chậm ko tậu được nơi để nấp thì sẽ bị ướt và phải chạy ra ngoài một lần chơi.
Trò chơi tiếp diễn, cô giáo ra lệnh “trời nắng” thì những em học sinh đi ra xa vòng tròn. Hiệu lệnh “trời mưa” lại được hô lên thì em học sinh phải tậu các con phố trú mưa.

Cáo và thỏ

Luật chơi:
Thỏ phải nấp vào đúng hang của mình. Con thỏ nào chạy chậm sẽ bị cáo bắt và giả dụ vào nhầm hang thì phải ra ngoài 1 lần chơi.

bí quyết chơi:
Cô giáo chọn một em làm cáo ngồi ở góc lớp, các trẻ còn lại khiến cho thỏ và chuồng thỏ, cứ 1 bé khiến thỏ thì hai học sinh làm cho chuồng. Hai em học sinh khiến cho chuồng xếp thành vòng tròn. Sau ấy, cô giáo hãy yêu cầu những con thỏ phải nhớ đúng chuồng của mình. Các con thỏ đi kiếm ăn, vừa nhảy vừa giơ hai bàn tay lên đầu vẫy vẫy như tai thỏ và đọc bài thơ:
''Trên bãi cỏ
các chú thỏ
mua rau ăn
Rất vui vẻ
Thỏ nhớ nhé
có cáo gian
Đang rình đấy
Thỏ nhớ nhé
Chạy cho nhanh
Kẻo cáo gian
Tha đi mất.'"
khi đọc hết bài thơ thì cáo xuất hiện, cáo ra vẻ “gừm, gừm..” đuổi bắt thỏ. Lúc nghe nghe tiếng cáo, các con thỏ chạy nhanh về chuồng của mình. Các con thỏ nào bị cáo bắt phải ra ngoài một lần chơi, sau ấy đổi vai cho nhau.

người nào nhanh hơn

Chuẩn bị:
chướng ngại vật (khối gỗ, con ki, túi cát…)
Bụt bật sâu
Hầm chui
Thang leo
Vòng thể dục

bí quyết chơi:
Cô chia em học sinh thành những lực lượng (mỗi nhóm tối đa 5 trẻ).
Cô cho trẻ xếp hàng dọc sau vạch khởi hành. Khi nghe hiệu lệnh của cô thì em đứng đầu sẽ ngồi xổm đi dích dắc qua các trở ngại vật, tới bục bước lên và bật sâu xuống. Sau đó em học sinh chạy tới hầm, bò chui qua hầm chạy đến thang leo, trèo lên xuống thang, chạy lấy vòng rồi chạy về xếp cuối hàng.

Yêu cầu:
học sinh trước chạy tới bục bật sâu thì trẻ sau bắt đầu ngồi xổm đi dích dắc qua những trở ngại vật, ko chờ hiệu lệnh của cô.
em chơi liên tục chỉ cần khoảng khoảng 15 phút, ko tránh số lần chơi của học sinh.
Chú ý: Cô giáo luôn với mặt sắp bên thang leo để viện trợ cũng như đảm bảo an toàn cho trẻ.

Chuyền bóng (cho em trong khoảng 3 tuổi)


Luật chơi: em nào khiến cho rơi bóng thì phải ra ngoài một lần chơi.

bí quyết chơi:
Cô giáo chuẩn bị từ 2 đến 3 quả bóng rồi cho trẻ đứng thành vòng tròn. (Nếu lớp đông thì cô có thể chia thành nhiều vòng tròn).
Cứ 10 học sinh thì mang một học sinh cầm bóng. Lúc cô giáo hô “bắt đầu” thì học sinh nào cầm bóng đầu tiên sẽ chuyền bóng cho bạn kế bên, cứ thế lần lượt theo chiều kim đồng hồ. Vừa chuyền vừa hát theo nhịp:
''Không mang cánh
Mà bóng biết bay
ko mang chân
Mà bóng biết chạy
Nhanh nhanhbạn ơi
Nhanh nhanh bạn ơi
Xem người nào tài, người nào khéo
cộng thi đua nào.''
lúc em học sinh đã chơi thành thạo thì cô giáo với thể chia khiến 2 hoặc 3 đội ngũ và thi đua cộng nhau, hàng ngũ nào ít bạn làm cho rơi bóng sẽ thắng cuộc.

Hái quả (cho học sinh trong khoảng một,5 tuổi)


Chuẩn bị:
Phấn để vẽ các hình.
Sọt cất quả.
các cây nấm hoặc con ki.
Chậu cây mang 10 quả.

phương pháp chơi:
Cô giáo chia em thành các lực lượng (mỗi lực lượng tối đa 3 – 4 trẻ).
Cô cho em xếp thành hàng dọc sau vạch phát xuất. Khi nghe hiệu lệnh của cô, em học sinh sẽ làm chú gấu bò qua đường hẹp, lúc bò hết các con phố hẹp trẻ bật liên tiếp qua các vòng tròn. Tiếp diễn, trẻ chạy dích dắc qua những trở ngại vật đến cây hái quả chạy về bỏ vào sọt đựng quả, về xếp cuối hàng chờ tới lượt sau.

Yêu cầu:
khi bé trước bò hết đường hẹp, bắt đầu bật thì bé sau mới bắt đầu bò.
bé phải vận động liên tục theo dây chuyền và không được dừng lại cho đến bao giờ hái hết quả.
trẻ chơi liên tiếp từ thời gian trong khoảng 10 – 15 phút, ko tránh đến số lần chơi của em.

Chi chi chành chành (cho em học sinh trong khoảng 3 tuổi)

Đặc điểm trò chơi:
luyện tập sự nhanh nhẹn, phản xạ cho em, ko đòi hỏi phải với sân chơi.

bí quyết chơi:
Cho một bé đứng xòe bàn tay ra, các trẻ còn lại giơ một ngón tay trỏ ra đặt vào lòng bàn tay đó rồi đọc nhanh:
“Chi chi chành chành
dòng đanh thổi lửa
Con ngựa chết trương
Ba vương ngũ đế
Chấp dế đi tậu
Ù à ù ập.”
đến chữ “ập” thì trẻ nắm tay lại, còn mọi người thì nỗ lực rút tay thật mạnh, trẻ nào rút ko kịp bị nắm trúng thì xòe ra, đọc câu đồng dao cho Cả nhà khác chơi.

Ô tô vào bến (cho em trong khoảng hai tuổi)


Luật chơi:
Ô tô vào đúng bến của mình. Em học sinh nào đi nhầm phải ra ngoài 1 lần chơi.

cách thức chơi:
Cô giáo chuẩn bị trong khoảng 4 tới 5 lá cờ với màu sắc khác nhau. Chia sân chơi làm cho 4 tới 5 chỗ tương ứng mang những màu của lá cờ.
Cô giáo phát cho em học sinh 1 lá cờ hoặc giấy màu mang cộng màu có cô giáo.
bé khiến cho ô tô với phổ biến màu khác nhau.
Cô giáo nói: “Ôtô chuẩn bị về bến” thì lúc này cô đưa hiệu lệnh màu cờ nào thì ô tô màu ấy sẽ vào bến.
Cô giáo cho em học sinh chạy tự do trong phòng, vừa chạy những em sẽ vừa quay tay trước ngực như lái ôtô, vừa nói: “Bim, bim, bim…”
Cứ khoảng 30 giây, cô giáo ra hiệu lệnh 1 lần. Lúc cô giơ cờ màu nào thì ôtô màu đấy chạy về bến. Các ôtô khác vẫn tiếp tục chạy nhưng chạy chậm lại. Trẻ nào nhầm bến phải ra ngoài 1 lần chơi.

Bắt chước tạo dáng (cho học sinh từ 1,5 tuổi)

Luật chơi:
em học sinh phải đứng ngay lại lúc có hiệu lệnh của cô giáo và phải đề cập đúng dáng đứng của mình biểu trưng cho con vật gì.

bí quyết chơi:
Trước lúc chơi, cô giáo gợi ý cho bé nhớ lại 1 số hình ảnh. Chẳng hạn như con mèo nằm như thế nào? Con gà mổ thóc ra sao?
em học sinh phải tự nghĩ xem mình sẽ làm cho con nào để tới lúc giáo viên ra hiệu lệnh tạo dáng thì đông đảo học sinh sẽ tạo dáng theo các hình ảnh mà em học sinh đã chọn sẵn. Sau ấy, cô giáo sẽ hỏi học sinh về kiểu dáng đứng biểu trưng cho con gì và học sinh phải tư vấn đúng. Để trò chơi được vui hơn, cô giáo cho em chạy tự do trong phòng theo nhịp vỗ tay. Lúc học sinh chạy, cô giáo để em ngừng lại và tạo dáng.

Vượt trở ngại vật

Chuẩn bị:
Hầm chui hoặc áo quan carton.
Phấn vạch.
Dây đeo vòng: vòng bằng nhựa hay bìa cứng.
Chai nhựa có cổ chai hình cổ vịt hoặc cũng mang thể là hình khác.

cách chơi:
Cô giáo chia trẻ thành những nhóm (mỗi hàng ngũ tối đa là 5 trẻ).
Cô cho em học sinh xuống hàng dọc sau vạch lên đường. Sau khi nghe hiệu lệnh của cô, học sinh sẽ chạy lên bật (chụm hai chân) qua “suối”, chạy, bò chui qua đường hầm, chạy đến dây đeo vòng dancing lên cao lấy vòng bằng 2 tay sau ấy đứng tại chỗ ném vòng vào cổ chai, chạy về xếp cuối hàng.

Yêu cầu:
học sinh trước chạy đến hầm, bò chui qua hầm thì em học sinh sau mới bắt đầu chạy trong khoảng điểm phát xuất, ko phải chờ hiệu lệnh của cô giáo.
bé chơi liên tiếp từ thời kì là 15 phút, ko tránh số lần chơi của học sinh.

Tàu hỏa

Luật chơi: em phải xuất hành và ngừng lại theo đúng hiệu lệnh của cô. Trẻ nào không thực hành đúng phải ra ngoài không chơi một vòng.

cách chơi:
Cô giáo vạch 2 các con phố thẳng đồng thời mang nhau hay tiêu dùng hàng gạch lót nền khiến cho vạch.
Cô cho em xếp thành hàng dọc, tay đặt lên vai nhau làm đoàn tàu hỏa đi trong 2 con đường thẳng cùng lúc (hoặc với thể đi theo hàng gạch lót nền).
lúc cô giáo giơ cờ xanh, em di chuyển làm thành đoàn tàu, miệng kêu: “xình, xịch”.
khi cô giáo nói: “Tàu lên dốc” thì gần như phải đi bằng gót chân và miệng kêu: “tu tu”
lúc cô giáo nói: “Tàu xuống dốc” thì rất nhiều phải đi bằng mũi chân và mồm kêu: “tu tu”.

Chú ý:
Để trò chơi được vui hơn, cô giáo nên thường xuyên đổi thay hiệu lệnh.
khi trẻ đang đi bằng gót chân (tàu lên dốc) thì đừng cô đừng ra hiệu lệnh ngay “tàu xuống dốc”.
tiết điệu ra hiệu lệnh chậm quá thì trò chơi sẽ mất vui, nhịp điệu ra hiệu lệnh nhanh quá thì lực lượng sẽ bị lộn xộn. Vậy nên, tiết điệu ra hiệu lệnh lúc nhanh lúc chậm là ở nơi điều khiển của thầy giáo.
em chơi thạo cô mời 1 em học sinh nào đấy làm cho người quản trò.

Trò chơi vận động: di chuyển thành hàng

Chuẩn bị:
Dây ruy băng màu
Băng keo

cách thức chơi:
sử dụng băng dính để dán ruy băng lên sàn thành các con phố thẳng rồi chuyển góc 90°, tạo phổ thông tuyến phố vuông góc và đồng thời với nhau.
bé cần đi bộ theo con đường ruy băng, chân sau theo gót chân trước.
Trò chơi sẽ rẻ hơn khi chơi phổ biến em vì bạn có thể cho các bé nối đuôi thành đoàn tàu và đi theo nhau.
Kỹ năng phát triển: cân bằng cơ thể lúc đi bộ.

Trò chơi vận động: nhảy lò cò

Chuẩn bị: Phấn vẽ

phương pháp chơi:
Vẽ những ô trên sàn với số lượng mà bạn thích. Ghi số hay chữ chiếc vào những ô trên.
bé sẽ đứng tại vị trí khởi đầu và nhảy vào ô mà học sinh chọn. Bạn có thể chỉ định ô cho học sinh nhảy đầm.
Việc đọc chữ mẫu và Thống kê sẽ giúp em học sinh làm quen phổ quát hơn và học được chúng tốc độ hơn.
Kỹ năng phát triển: đứng, dancing lò cò.

Xem thêm tại https://kindycity.edu.vn/cho-tre-choi-van-dong-ngoai-troi-va-nhung-dieu-can-luu-y/