Soạn thảo văn bản trên máy tính là một việc mà hầu hết mọi người đều đã làm. Cũng giống như soạn thảo trên giấy, việc soạn thảo trên máy tính cũng có những quy tắc bạn cần phải nhớ. Mình thấy khá nhiều người, ngay cả bản thân mình trước đây cũng đã từng vi phạm những quy tắc này. Vậy hôm nay xin được tổng hợp lại một số lưu ý này để các bạn tránh nhầm lẫn trong việc soạn thảo.

Một số lưu ý khi soạn thảo văn bản mà bạn phải nhớ Nq398J0



1/ Không dùng dấu cách để căn lề

Nhiều người có thói quen sử dụng các dấu cách để lùi đầu dòng và căn lề. Việc này làm chúng ta tốn thời gian và trình bày thiếu khoa học, Thay vào đó hãy sử dụng tính năng căn lề và đặt khoảng cách lùi dòng đầu đoạn có trên các phần mềm soạn thảo.

2/ Không dùng Enter để tạo khoảng cách giữa các đoạn

Đây cũng là một thói quen khá phổ biến. Việc ngăt dòng và xuống dòng mới được chương trình soạn thảo tự động thực hiện khi bạn viết hết 1 dòng. Khi bạn nhấn Enter thì chương trình đã hiểu rằng bạn đã kết thúc đoạn. Vì vậy khi Enter nhiều lần thì sẽ tạo thành nhiều đoạn không cần thiết. Vì vậy nếu muốn thay đổi khoảng cách giữa các đoạn văn, bạn hãy sử dụng tính năng đặt khoảng cách đoạn của chương trình soạn thảo.

3/ Các dấu câu , ; : . ! ?

Các dấu câu trên khi soạn thảo cần viết sát vào từ đứng trước nó, tiếp theo là một dấu cách rồi mới đến nội dung tiếp theo.

VD:

Hãy nhớ lấy điều này, và đừng bao giờ quên.

Bạn có biết chuyện này không?

4/ Các dấu ngoặc, dấu nháy () [] <>

Khi viết các dấu ngoặc thì dấu mở ngoặc phải đặt sát từ đầu tiên của nội dung trong ngoặc và dấu đóng ngoặc phải đặt sát từ cuối cùng của nội dung đó.

VD:

(Tôi chỉ nói vậy cho vui thôi)

5/ Hãy nhớ viết hoa từ đầu câu và cuối câu nhớ đặt dấu kết thúc



Những nguyên tắc trên khá là quan trọng trong việc tạo ra một văn bản trình bày khoa học, dễ nhìn, dễ đọc với người xem. Hãy ứng dụng chúng hàng ngày để tạo thành thói quen khi soạn thảo văn bản.

(Bài viết được sưu tầm và tham khảo từ nhiều nguồn. Nội dung có thể được chỉnh sửa và bổ sung)​