Nhu cầu về quần áo của con người là vô hạn. Đây là cơ sở thành công cho việc kinh doanh quần áo, nhất là thời điểm kinh doanh quần áo online đang phát triển như hiện nay. Nhưng không phải ai cũng thành công trong việc kinh doanh này. Đã có rất nhiều shop phải đóng cửa. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thất bại trong kinh doanh quần áo online khi nhu cầu của thị trường vẫn lớn như vậy?

Thất bại do không tạo được điểm độc đáo cho sản phẩm
Sản phẩm của bạn là sản phẩm đại trà, khi có quá nhiều người bán cùng một sản phẩm giống như bạn, và bạn không có đặc điểm gì nổi bật để thu hút khách hàng về phía mình, và bạn sẽ thất bại. Tìm được nguồn hàng mà luôn cập nhật được xu thế mới, mẫu mã mới sẽ giúp bạn đi trước được so với đối thủ cạnh tranh.

Sự khác biệt về sản phẩm cũng do cách mix đồ của bạn, cùng là một chiếc áo nhưng khi mix với chân váy hay quần sooc, quần jean đều tạo ra các phong cách khác biệt, hay thêm các yếu tố phụ kiện như vòng, thắt lưng tạo điểm nhấn, cá tính cho sản phẩm.


Thất bại do bị cạnh tranh về giá
Cạnh tranh về giá là sự cạnh tranh khốc liệt nhất. Nhiều khi chỉ cần chênh lệch 10 nghìn đồng đến 30 nghìn đồng trên 1 sản phẩm mà khách hàng đã thay đổi quyết định của mình. Nhưng bạn cũng không thể hạ giá bán vì còn phải bù đắp các chi phí khác. Muốn bán giá thấp hơn nữa thì bạn lại phải nhập hàng kém chất lượng hơn, mà khi nhập hàng kém chất lượng thì chỉ có thể thành công lúc đó mà không bền vững lâu dài.

Vậy làm sao để thoát khỏi sự cạnh tranh về giá? Cách tốt nhất là bạn bán sản phẩm độc quyền, sản phẩm thiết kế, tức không có sản phẩm cạnh tranh. Thì việc bạn bán với giá cao khách hàng vẫn sẽ lựa chọn sản phẩm đó, vì đó là duy nhất mà, đây gọi là mua hàng với giá cao nhưng khách hàng vẫn mỉm cười hài lòng.

Thất bại do không thiết lập được kế hoạch kinh doanh hợp lý
Kế hoạch kinh doanh hợp lý được thể hiện qua cách phân bổ nguồn vốn, cách lựa chọn các kênh để kinh doanh, cách lựa chọn đối tượng, phân khúc khách hàng chủ chốt. Xác định sai các vấn đề này sẽ dẫn đến các thất bại của bạn.

Phần vốn được tập trung quá nhiều cho lần nhập hàng đầu tiên mà không dự trữ, phân bổ kinh phí trong thời gian đầu kinh doanh để nuôi các chi phí khác.Hay không lựa chọn được kênh bán hàng chủ đạo để tập trung thay vì mỗi kênh bán hàng một tí mà không có sự đầu tư gây ấn tượng. Hay lựa chọn sai đối tượng khách hàng, khách hàng cần sản phẩm thì không tiếp cận được với sản phẩm, còn khách hàng không có nhu cầu thì giới thiệu sản phẩm dễ dẫn đến cảm giác khó chịu cho khách hàng.

Thất bại do không biết cách quảng cáo để phổ biến thương hiệu đến khách hàng
Bạn cứ ngồi im chờ đợi khách hàng đến mà không chủ động tạo quảng cáo để tiếp cận khách hàng, đây là sai lầm phổ biến khiến bạn thất bại. Trong khi đối thủ của bạn tích cực tiếp cận khách hàng thì việc bạn không có tiến triển gì sẽ làm cho đối thủ bỏ cách bạn một đoạn dài và bạn mãi không thể đuổi kịp. Vì vậy việc này sẽ dẫn đến sự thất bại nhanh chóng của bạn. Kinh doanh online thì đừng bỏ qua việc quảng cáo nhé.

Thất bại do chăm sóc khách hàng yếu kém
Một câu nói khó chịu hay một hành động vô duyên của bạn sẽ khiến khách hàng ghi nhớ mãi, và tất nhiên sẽ không thể lựa chọn sản phẩm của bạn. Yếu tố chăm sóc khách hàng là cực kỳ quan trọng đối với sự thành bại trong kinh doanh. Nếu như bạn thuê nhân viên để trả lời phản hồi của khách thì cần thường xuyên kiểm tra xem cách phục vụ của nhân viên tới khách hàng nhé.

Thất bại vì không có đủ sự kiên trì, kiên nhẫn
Việc lỗ trong một thời gian khi mới bắt đầu kinh doanh quần áo online là điều không tránh khỏi chứ ko riêng gì mặt hàng quần áo. Nếu như bạn nhanh chóng tỏ ra chán nản, không quan tâm đến việc bán hàng, không còn quyết tâm thì cũng nhanh chóng thất bại. Vạn sự khởi đầu nan, nếu kinh doanh có thể thuận lợi dễ dàng thì đâu gọi là kinh doanh nữa, vì vậy việc có lỗ trong một thời gian bạn cũng phải kiên trì, thành công sẽ mỉm cười với bạn.

Thất bại do nhập quá nhiều hàng một lúc
Việc nhập nhiều hàng dẫn đến lượng hàng tồn động nhiều, bạn không có đủ vốn để nhập hàng mới khi có hàng mới xuất hiện. Việc nhập hàng sẽ dẫn đến hàng bán không hết, mà xu hướng quần áo thì liên tục thay đổi, khi xu hướng thay đổi thì các mặt hàng cũ rất khó bán, khách hàng không hứng thú với sản phẩm cũ, mà shop của bạn lại không cập nhật được hàng mới, dần dần khách hàng sẽ bỏ qua shop của bạn, sẫn đến việc thất bại trong kinh doanh quần áo online.

Thất bại do giảm giá ồ ạt, liên tục.
Giảm giá theo sự kiện, trong một khoảng thời gian ngắn nhất định sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Nhưng giảm giá nhiều, trong thời gian dài sẽ khiến khách hàng nhàm chán và nghi ngờ về sản phẩm và dần tránh xa sản phẩm của bạn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân thất bại phổ biến. Trên đây là tổng hợp 8 nguyên nhân thất bại phổ biến trong kinh doanh quần áo online hiện nay. Bạn hãy nghiên cứu kỹ để tránh mắc phải những sai lầm dẫn đến thất bại nhé. Chúc các bạn thành công.
Các bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm kinh doanh online tại :http://phan-mem-quan-ly-ban-hang.com/kinh-doanh-online.html